CMS Hiển thị Danh sách Tin Tức

Kỹ thuật trồng trọt

  • Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương vụ tết ( 05/01/2024 )

    Hướng dương (Helianthus annuus) với đặc điểm hoa to, rực rỡ, biểu hiện cho sự kiêu kỳ, sức mạnh, lòng trung thực, sự trung thành và đặc biệt là biểu tượng của một thế giới hoà bình đã dần được ưa chuộng nhiều hơn trong dịp chưng tết. Trồng hoa hướng dương chậu nhờ vậy cũng trở nên phổ biến trong hoạt động trồng hoa tết của nhiều hộ dân trong những năm gần đây. Để việc trồng hoa hướng dương tết tiếp tục đạt hiệu quả cao, xin khuyến cáo bà con nông dân một số điểm kỹ thuật cần lưu ý như sau:

  • Quản lý bệnh vàng lá thối rễ và nứt thân chảy nhựa trên cây sầu riêng trong mùa mưa ( 20/11/2023 )

    Sầu riêng là một trong 14 loại cây ăn quả chủ lực đã được phê duyệt định hướng phát triển theo Quyết định số 4085/QĐ-BNN-TT, ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, vào năm 2030 diện tích trồng sầu riêng của cả nước khoảng 65-75 ngàn ha, sản lượng ước đạt 830-950 ngàn tấn. Trong đó Vĩnh Long là một trong 03 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được quy hoạch là địa phương trọng điểm sản xuất sầu riêng bên cạnh Tiền Giang và Bến Tre. Hiện tại, đây được xem là loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập rất phấn khởi cho người nông dân, nhất là thời điểm đầu năm 2023. Tuy nhiên cũng giống như các loại cây trồng khác, khi canh tác cây sầu riêng, người nông dân cũng phải đối mặt với rất nhiều sinh vật gây hại, trong đó có nấm bệnh Phytophthora. Phytophthora là tác nhân gây nên các bệnh quan trọng như vàng lá thối rễ, nứt thân chảy nhựa, thối trái trước và sau thu hoạch trên sầu riêng.

  • Kỹ thuật trồng hành lá cho năng suất cao ( 09/10/2023 )

    Hành lá có thể trồng quanh năm, nhưng thích hợp nhất nên trồng vào mùa nắng. Giống hành lá có 2 loại: hành sậy (hành gốc tím) và hành hương (hành gốc trắng). Hành hương là giống cây nhỏ, có mùi thơm hơn hành gốc tím. Hành sậy cho năng suất cao, ít sâu bệnh, ít đổ gãy lá. Khi chọn củ làm giống cần chọn giống củ to, mẩy, không sâu bệnh, không chọn những củ bị óp. Thời gian sinh trưởng của 2 giống hành sậy và hành hương tương đương nhau từ 40-60 ngày.

  • Canh tác khoai lang đảm bảo chất lượng xuất khẩu ( 06/10/2023 )

    Vào ngày 19/4/2023 lô khoai lang đầu tiên tại vùng trồng đã được cấp mã số thuộc huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã chính thức xuất khẩu chính ngạch đến thị trường Trung Quốc. Đây được xem là tin vui dành cho bà con nông dân. Mở ra nhiều cơ hội mới cho nông sản Việt Nam có thể đến nhiều vùng miền trên toàn thế giới.

  • Vai trò của phân bón và phương pháp bón phân cho vườn cây ăn trái trong mùa mưa ( 25/09/2023 )

    Phân bón đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định năng suất và chất lượng của nông sản. Đối với cây trồng nói chung và cây ăn trái nói riêng chỉ cần bón đầy đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, trong mùa mưa các vườn cây ăn trái thường phát triển thân cành rất mạnh, song bộ rễ cây lại dễ bị suy yếu do mưa nhiều làm đất yếm khí, khả khăng hút được phân bón không bằng mùa nắng nên cần có biện pháp bón phân phù hợp.

  • Phương pháp cải tạo đất vườn bưởi 5 roi tại thị xã Bình Minh ( 09/08/2023 )

    Bưởi 5 Roi là cây ăn trái đặc sản nổi tiếng của thị xã Bình Minh nói riêng và Vĩnh Long nói chung, được trồng chủ yếu tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh. Đặc biệt năm 2013, bưởi 5 Roi Mỹ Hòa được cấp chỉ dẫn địa lý tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm bưởi 5 Roi xuất khẩu sang các nước mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Theo đề án Cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đến 2020 định hướng đến 2030, bưởi 5 Roi là cây trồng chủ lực cần củng cố khôi phục tiếp tục đầu tư phát triển vùng chuyên canh phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, duy trì năng suất chất lượng sản phẩm.

  • Vai trò của bộ rễ khỏe và bộ lá xanh đối với canh tác cây có múi trong mùa mưa ( 26/06/2023 )

    Đối với cây trồng nói chung và nhóm cây có múi nói riêng, ngoài bộ rễ có vai trò quan trọng ra thì bộ lá cũng giữ vai trò rất quan trọng. Nếu có bộ rễ khỏe và bộ lá của cây xanh tốt sẽ giúp cho cây sinh trưởng mạnh và quang hợp tốt, tổng hợp chất dinh dưỡng qua lá tốt hơn, từ đó cây sẽ ra hoa nhiều và đồng loạt, tỷ lệ đậu quả cao và năng suất, chất lượng quả cũng cao hơn.

  • Quản lý hiện tượng vàng lá chết cây trên ổi ( 29/03/2023 )

    Ổi là loại cây ăn trái dễ trồng, thích nghi với nhiều loại đất, mau cho trái và cho thu hoạch nhiều vụ trong năm. Thời gian qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái phù hợp điều kiện biến đổi khí hậu và tăng hiệu quả kinh tế khác, thì việc chọn trồng ổi được người dân ưu tiên và diện tích trồng ổi ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, trên cây ổi bị nhiều dịch hại tấn công, trong đó hiện tượng vàng lá chết cây đang diễn ra phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng trái.

  • Hiệu quả mô hình trồng hành lá với phương pháp nhân giống bằng hạt ( 10/01/2023 )

    Hành lá là cây dễ trồng, ngắn ngày, dễ chăm sóc, giá cả ổn định, lợi nhuận thu được từ hành lá cao gấp 5 - 6 lần trồng lúa. Hiện nay, mặc dù nông dân đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất cây hành lá, tuy nhiên việc quản lý các đối tượng dịch hại của nông dân còn gặp nhiều trắc trở do chủ yếu dựa vào việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là chính mà không áp dụng đồng bộ các khâu kỹ thuật canh tác khác để nâng cao hiệu quả quản lý dịch hại cũng như giảm chi phí sản xuất cho người trồng hành lá. Chính vì thế mô hình “Sản xuất hành lá (Allium fistulosum) theo hướng GAP với phương pháp nhân giống bằng hạt tại huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long” được thực hiện nhằm trang bị cho nông dân kiến thức trong việc chọn phương pháp nhân giống để gieo trồng, áp dụng đồng bộ các biện pháp canh tác trong quản lý dịch hại, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất hành lá nói riêng.

  • Một số lưu ý trong khâu lập vườn và chăm sóc kiến thiết cơ bản sầu riêng ( 30/11/2022 )

    Sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc trở thành cơ hội và điều kiện thuận lợi để ngành hàng sầu riêng của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Trong thời gian gần đây các doanh nghiệp tăng cường thu mua sầu riêng và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, cũng từ đó giá sầu riêng thu mua tại vườn tăng. Sự hấp dẫn của giá sầu riêng đã và đang là lý do khiến nhiều hộ mở rộng diện tích sầu riêng, song vấn đề thiết kế vườn, chọn giống và chăm sóc thời kỳ kiến thiết cơ bản đang đặt ra những thách thức cho nhà vườn.

  • Kỹ thuật ươm củ khoai môn giống ( 01/11/2022 )

    Hiện nay, bà con nông dân đặc biệt là các tỉnh miền Tây đang trồng luân canh 1 vụ lúa - 1 vụ rau màu, đem lại nguồn thu nhập cao. Trong đó, khoai môn là đối tượng cây trồng được bà con lựa chọn. Khoai môn còn có tên gọi khác là khoai sọ hay khoai nước. Đây là loài cây ưa sống ở khí hậu nhiệt đới, là loài cây thân thảo có thân ngầm phát triển thành củ. Củ khoai chứa nhiều tinh bột được dùng làm thức ăn. Phần thân bên trên mặt đất mọc thành nhiều bẹ lá xếp với nhau. Chiều cao thân cây tầm 0,5 – 1m. Chúng sinh sản vô tính bằng củ. Mỗi bụi khoai có khá nhiều củ. Thường chúng có một củ cái và nhiều củ con xung quanh. Để canh tác hiệu quả bà con thường ươm củ giống trước khi mang ra ruộng trồng thay vì trồng trực tiếp, như thế sẽ giảm khả năng hao hụt và rút ngắn thời gian trồng của cây. Để ươm củ giống khoai môn đạt hiệu quả bà con cần tiến hành theo các bước sau:

  • Kết quả tuyển chọn giống mướp (Luffa cylindrica (L.) Roem.) làm gốc ghép trên cây khổ qua tại tỉnh Vĩnh Long ( 14/10/2022 )

    Canh tác rau họ bầu bí (Cucurbitacecae) những năm gần đây ở nước ta nói chung và tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long nói riêng gặp nhiều khó khăn vì bệnh chết dây do nấm Fusarium oxysporum gây ra. Đây là loại bệnh nguy hiểm, đến nay chưa có thuốc phòng trị hữu hiệu, gây thiệt hại lớn đến năng suất cũng như hiệu quả kinh tế. Điển hình là việc canh tác khổ qua tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đang gặp khó khăn về thời tiết thay đổi bất thường, bộ rễ sinh trưởng kém do úng nước (mưa, làm liếp thấp) và mầm bệnh còn lưu tồn trong đất nhiều. Nông dân trồng khổ qua với mật độ rất cao (có hộ trồng đến 2.200 cây/1.000 m2), gấp 2-3 lần so với khuyến cáo để trừ hao cây xấu và cây chết. Việc làm này đã tăng chi phí sản xuất vì tốn nhiều hạt giống (100% giống lai (F1) mua từ các công ty), tăng chi phí thuốc bảo vệ thực vật vì khó quản lý dịch hại, đồng thời tăng chi phí phân bón và làm giàn.

  • Bệnh đạo ôn hại lúa và biện pháp phòng trừ ( 25/08/2022 )

    Bệnh đạo ôn do nấm Pyricularia oryzae gây ra là một trong những dịch hại nguy hiểm làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt lúa. Trước đây, bệnh đạo ôn chỉ gây hại trong vụ lúa Đông xuân khi thời tiết xuất hiện nhiều sương mù. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bệnh đạo ôn đã gây hại hầu hết các vụ lúa trong năm ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay việc sử dụng thuốc BVTV của nhiều nông dân còn tùy tiện chưa tuân thủ nguyên tắc 4 đúng từ lựa chọn thuốc đặc hiệu, kỷ thuật pha chế (như lượng nước, thuốc cần pha), thời gian phun, kỹ thuật phun,…dẫn đến phải phun nhiều lần, gây ô nhiễm môi trường nhưng hiệu quả phòng trừ không cao và làm tăng thêm chi phí sản xuất. Để chủ động phòng trừ hiệu quả ngành chức năng giới thiệu về bệnh và biện pháp phòng trừ hiệu quả.

  • Sự cần thiết áp dụng phương pháp nhân giống hành lá bằng hạt ( 12/08/2022 )

    Trên địa bàn huyện Bình Tân, những năm gần đây thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mang lại hiệu quả kinh tế cao ngày càng được người dân quan tâm trong đó có cây hành lá. Một số công trình nghiên cứu về cây hành lá cho thấy lợi nhuận bình quân của loại cây trồng này khá cao (khoảng 400 triệu đồng/ha/năm) cao gấp 5 - 6 lần cây lúa và gấp nhiều lần so với cây rau màu khác. Bên cạnh những thuận lợi, canh tác cây hành lá trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn trong đó quan trọng nhất là công tác giống chưa được đảm bảo, đa phần nông dân tự để giống từ cây gốc hoặc mua cây hành từ các ruộng lân cận tại địa phương để nhân giống.

  • Quản lý muỗi hành (sâu năn) hại lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long ( 15/07/2022 )

    Muỗi hành hay còn gọi là sâu năn Orseolia oryzae (Wood-Mason), hại lúa vùng ĐBSCL, là dịch hại xảy ra cục bộ, trên vùng canh tác lúa 3 vụ, xuất hiện trên cả ba vụ lúa, nhưng nhiều nhất là vụ Đông Xuân và Hè Thu trong điều kiện có những đợt mưa bất thường trái vụ muỗi hànhphát triển mạnh và gây hại nặng đến năng suất. Muỗi hành tấn công cây lúa ở giai đoạn từ mạ đến đẻ nhánh thậm chí ngay cả sau khi lúa có đòng và đến trổ. Nông dân vùng ĐBSCL chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện kịp thời muỗi hành trên ruộng nên việc quản lý thường không đạt hiệu quả cao. Tùy theo các mức độ gây hại (5-50%) nông dân đã phải tiêu hủy ruộng lúa vì không có khả năng cho thu hoạch mặc dù nông dân đã sử dụng thuốc hóa học nhiều lần.

  • Kỹ thuật xử lý ra hoa chanh không hạt mùa nghịch ( 19/06/2022 )

    Cây chanh không hạt được trồng phổ biến khắp nơi, thành phần dinh dưỡng trong chanh có nhiều nguyên tố cần thiết cho hoạt động của con người, đặc biệt là hàm lượng vitamin C hiện diện rất cao trong chanh. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ của chanh rất lớn, nhất là trong mùa hè. Để thu hoạch trái vào mùa hè nhà vườn thường điều khiển cho cây ra hoa nghịch vụ. Điều quan trọng nhất là phải kết hợp đồng bộ 3 khâu từ việc xiết nước, xịt rụng lá và sử dụng hóa chất tạo mầm hoa. Một số kỹ thuật xử lý ra hoa chanh nghịch vụ được tiến hành như sau:

  • Quản lý bệnh ghẻ gây hại khoai lang ( 17/05/2022 )

    Trong canh tác khoai lang, bên cạnh các bệnh gây hại trên củ như bệnh thối củ, đốm đồng tiền thì bệnh gây hại trên thân, lá đang trở thành là một trong những bệnh gây hại nguy hiểm đó chính là bệnh ghẻ. Bệnh phân bố ở hầu hết những vùng trồng khoai đặc biệt là những ruộng khoai lang trồng dầy, bón thừa phân đạm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển thân, lá cũng như năng suất của cây.

  • Kỹ thuật tưới nhỏ giọt theo công nghệ Isarel áp dụng tại Vĩnh Long ( 28/04/2022 )

    Theo tiếng Anh, tưới nhỏ giọt được gọi là Drip Irrigation - đây là phương pháp tưới có nguồn gốc từ Israel. Bằng cách tưới nước nhỏ giọt từ từ vào vùng rễ của cây hoặc ở những vị trí đất ở gần rễ cây trồng giúp tiết kiệm được phần lớn lượng nước tưới, phân bón và công chăm sóc nhưng vẫn mang đến kết quả tối ưu. Có thể ứng dụng vào hầu hết các loại cây trồng, từ cây hoa màu ngắn ngày đến cây ăn trái lâu năm.

  • Xử lý ra hoa trên cây mít siêu sớm ( 12/04/2022 )

    Mít có đặc điểm cho trái quanh năm, nhưng giá không ổn định. Chính vì vậy, nhiều nhà vườn thường xử lý mít ra hoa nghịch vụ để bán có giá cao hơn. Hy vọng những chia sẻ kỹ thuật xử lý ra hoa dưới đây, phần nào giúp ích cho nhiều nhà vườn trồng mít.

  • “Gói” kỹ thuật trong canh tác lúa thông minh ( 01/04/2022 )

    Mỗi một tiến bộ kỹ thuật (TBKT) chuyển giao vào sản xuất trong điều kiện thích hợp đều mang lại lợi ích tăng thêm về năng suất và hiệu quả kinh tế, Và hơn thế nữa, mỗi một TBKT chuyển giao không chỉ mang lại lợi ích tăng thêm riêng phần của mình mà còn làm cơ sở, tiền đề để phát huy hơn nữa lợi ích tăng thêm của các TBKT khác. Và do đó, lợi ích tổng thể mang lại sẽ lớn hơn nhiều so với lợi ích cộng gộp của từng TBKT đơn lẽ. Nói cách khác, năng suất và (hiệu quả kinh tế) HQKT sản xuất lúa sẽ cao hơn, tốt hơn nếu là kết quả của một “gói” kỹ thuật được lựa chọn và chuyển giao đồng bộ. Mô hình sạ cụm trên nền phân bón chuyên dùng của Bình Điền tại Ô Long Vỹ và một số diểm mô hình khác là trường hợp ghi nhận.

<< < 1 2 3 4 5 6 7  ... > >>